Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2024

TÌM HIỂU LỊCH SỬ BÁNH XE MÀU SẮC

 Chúng tôi đã nói rất nhiều về bánh xe màu theo nguyên tắc phối màu và màu thiết kế. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về lịch sử ra đời của nó.

Xem thêm: Gift boxes, jewelry boxes, luxury boxes

Color Wheel được coi là cơ sở cơ bản nhất của lý thuyết màu sắc và là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ các họa sĩ và nhà thiết kế khi pha trộn màu sắc. Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng bánh xe màu như một vấn đề tất nhiên. Sự phối hợp màu sắc trong thiết kế trở nên dễ dàng hơn nhiều với bảng màu có sẵn trên phần mềm đồ họa. Tuy nhiên, ít người viết rằng bảng màu hoàn hảo mà chúng ta đang sử dụng phải trải qua quá trình nghiên cứu và sáng tạo của nhiều nhà lý thuyết vĩ đại. Và ban đầu, bánh xe màu không còn tròn như ngày nay.

Tìm hiểu lịch sử bánh xe màu sắc 1

Sự ra đời của lý thuyết màu sắc và bánh xe màu

Bảng màu đầu tiên ra đời khoảng 40.000 năm trước bởi các họa sĩ. Vào thời điểm đó, con người tạo ra màu sắc từ các vật liệu có sẵn trong tự nhiên với năm màu cơ bản: đỏ, vàng, nâu từ trái đất, đen từ than hoặc xương bị cháy và trắng từ bột canxit.

Sau đó, các nghệ sĩ tiếp tục tạo ra và phát triển các màu khác dựa trên màu sắc từ thời cổ đại. Màu sắc mới như màu xanh cũng được làm từ khoáng chất. Lý thuyết về màu sắc và bánh xe màu sắc lần đầu tiên xuất hiện vào thời Phục hưng bởi một kiến trúc sư nổi tiếng lúc bấy giờ, Leone Battista Alberti.

Tìm hiểu lịch sử bánh xe màu sắc 2

Bánh xe màu đầu tiên của thế giới

Thế kỷ 17, bánh xe màu đầu tiên trên thế giới đã ra đời. Bảng màu của Leone Battista Alberti và bánh xe màu hiện đại không có nhiều điểm tương đồng. Bánh xe màu đầu tiên xuất hiện với một vòng tròn được hình thành bởi 12 màu chủ đạo. Khi bạn kết hợp bất kỳ 2 màu nào trong bảng màu này sẽ tạo ra một màu mới.

Forsius sau đó sắp xếp các màu theo một thứ tự nhất định. Bảng màu của anh được chia thành 5 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh dương và xám, các đầu có màu trắng và đen. Màu sắc giữa hai đầu được sắp xếp theo các mức gần trắng hoặc gần đen.

Tìm hiểu lịch sử bánh xe màu sắc 3

Tìm hiểu lịch sử bánh xe màu sắc 4

Isaac Newton và bảy sắc thái hình cầu

Issac Newton là người đã giải thích chi tiết về lý thuyết quang phổ với các màu Rainbow Rainbow, Cham, Blue, Green, Yellow, Orange và Red tách ra khỏi ánh sáng trắng. Ông cũng là người đã phát triển bảng màu dựa trên các thí nghiệm lăng kính. – tiền đề cho việc giới thiệu bánh xe màu.

Sau đó, bánh xe màu của Newton được các nhà lý thuyết sử dụng để nghiên cứu sự hình thành màu mới bằng cách kết hợp màu sắc. Tuy nhiên, bánh xe màu hiện có nhiều hình dạng khác nhau. Ví dụ, bánh xe màu của Tobias Mayer vào cuối thế kỷ 19 sử dụng hệ thống hình tam giác để phác họa, nghệ sĩ Philip Otto Runge năm 1807 cũng giới thiệu một bảng màu hình cầu.

Tìm hiểu lịch sử bánh xe màu sắc 5

Vào cuối thế kỷ 20, nghệ sĩ người Mỹ Albert Henry Munsell đã phát minh ra một mô hình bánh xe màu có tên là Munsell. Đây là một hệ màu kết hợp giữa công nghệ 3 chiều và lý thuyết màu của nhà khoa học Issac Newton. Trong bánh xe màu này, màu sắc, giá trị và sắc độ được phân tách thành các chiều độc lập và nhận thức. Hệ thống Musell được xây dựng trên các phép đo nghiêm ngặt liên quan đến phản ứng thị giác của con người với màu sắc, từ đó đưa nó vào một cơ sở khoa học thực nghiệm vững chắc. Munsell là hệ màu ba chiều đầu tiên trên thế giới.

Tìm hiểu lịch sử bánh xe màu sắc 6

Cập nhật thêm thông tin hữu ích về màu sắc trong thiết kế tại www.invietvuong.com/ www.baobivietvuong.com

Bạn có ý tưởng độc đáo nào cho thiết kế bao bì sản phẩm mới hoặc sản phẩm mới vào đầu năm 2024 không? In Việt Vương có thể giúp bạn tìm cảm hứng và thực hiện thiết kế hiệu quả.

Thông tin liên hệ Công ty In Việt Vương

  • Địa chỉ: 46 Thạch Lam, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM

  • Hotline: 0982.84.83.80

  • Website: www.baobivietvuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét